Sort by
Sort by

เข้าฟิตเนสอย่างไรให้สนุก

เข้าฟิตเนสอย่างไรให้สนุก
เมื่อฟิตเนสกลายเป็นอีกตัวเลือกที่สำคัญในการดูแลสุขภาพของคนเมืองยุคนี้ที่นิยมเข้ากันทั้งเช้า สาย บ่าย และเย็น ยิ่งถ้าเพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกด้วยแล้ว มีเวลาเท่าไหร่แทบจะหมดไปกับฟิตเนส แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก “ความเบื่อ” จะเข้ามาแทนที่ “ความสนุก” ฟิตเนสกลายเป็นสิ่งสุดท้ายที่นึกถึง สาเหตุสำคัญมาจากการที่ต้องทำอะไรซ้ำแบบเดิมอยู่เรื่อยๆ จนหมดความสุขและไร้ความท้าทาย เพราะฉะนั้นจะเข้าฟิตเนสให้สนุกและได้สุขภาพที่ดีกลับมากเป็นของแถม ควรมีเคล็ดลับในการเข้าให้สนุกด้วย

และนี่คือเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้คุณสนุกกับการเข้าฟิตเนสทุกวัน พร้อมกับได้สุขภาพดีกลับมาเป็นของขวัญชิ้นสำคัญ
  • จัดลิสต์เพลงใหม่ๆ ที่ไม่เคยฟังไว้ใช้ในการออกกำลังกายตลอดหนึ่งชั่วโมง เพราะเสียงเพลงที่แปลกใหม่ และจังหวะที่ไม่ซ้ำซากจะทำให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้น แถมช่วงเวลาที่ได้ลุ้นเวลาเพลงต่อไปจะเป็นเพลงอะไรบวกกับช่วงเวลาที่ได้จดจ่อไปกับการฟังสิ่งที่ไม่เคยทำจะทำให้เวลาผ่านไปเร็วจนคุณไม่ทันตั้งตัวเลย
  • เลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่ตัวเองชอบ แม้จะมีวิธีการออกกำลังกายหลายรูปแบบที่ดีต่อสุขภาพ บางชนิดก็ฮิตกันชนิดที่ใครไม่เล่นจะถือว่าตกเทรนด์หรือบางประเภทก็มาพร้อมคำชวนเชื่อว่าเล่นแล้วหุ่นดีจริงภายในไม่กี่วัน แนะนำว่าอย่าเชื่อ แต่ขอให้เล่นในอุปกรณ์หรือกีฬาประเภทที่คุณชอบเท่านั้น แม้ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ใช่หุ่นที่ดีแบบที่อยากเป็น แต่เชื่อเลยว่าคุณจะได้สุขภาพที่ยอดเยี่ยมกลับมาแทน เพราะคุณจะทำอย่างสนุก ทำทุกวันและไม่เบื่อจนร่างกายแข็งแรงและหุ่นดีอย่างที่ต้องการในที่สุด เรียกว่าใช้เวลานานแต่ได้ผลชัวร์
  • อย่าเลือกเข้าฟิตเนสที่มาพร้อมกับส่วนลดหรือโปรโมชั่นที่ลดแลกแจกแถม แต่ให้เลือกฟิตเนสที่อยู่ใกล้บ้านเป็นสำคัญ เพราะคุณจะไม่เบื่อกับการต้องฝ่ารถติดออกไปเพื่อออกกำลังกาย ที่สำคัญยังไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเป็นชั่วโมง แต่กลับได้ใช้เวลาที่เสียไปเหล่านั้นมาอยู่บนลู่วิ่งเพื่อเผาผลาญแคลอรี่
  • อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญที่จะทำให้ไม่เบื่อและไม่ขี้เกียจไปฟิตเนตคือการหาเพื่อนไปด้วยสักคน เพราะระหว่างอยู่บนลู่วิ่งหรือเข้าคอร์สออกกำลังกาย คุณจะมีเพื่อนคุยให้หายเบื่อ เพราะบางครั้งคุยกันเพลินๆเรื่องจิปาถะทั่วไปเวลาก็อาจจะครบชั่วโมงอย่างที่ตั้งใจไว้แล้วก็เป็นได้ หรือจะให้สนุกยิ่งกว่าเดิมลองแข่งกันลดน้ำหนักก็ดีไม่น้อย
  • เพื่อให้การออกกำลังกายเป็นไปด้วยความสดชื่นตลอดเวลา รวมทั้งไม่รู้สึกเมื่อยล้าหรือเหนื่อยเร็วกว่าที่ควรจะเป็น แนะนำว่าควรเตรียมร่างกายให้พร้อมด้วยการดื่มเครื่องดื่มบำรุงร่างกายรสช็อกโกแลต เพื่อให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายพร้อมในการทำงานอย่างเต็มที่ อีกทั้งจะได้ไม่รู้สึกหิวโหยจนเกินไปในขณะที่ร่างกายใช้พลังงานไปเยอะและสูญเสียเหงื่อไปมาก และเมื่อจบการออกกำลังกายอย่าลืมดื่มน้ำแร่ธรรมชาติเพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย รวมทั้งช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังการออกกำลังกายอย่างหนัก
  • ทุกครั้งที่เข้าฟิตเนส แนะนำให้ตั้งเป้าหมายเสมอ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้จะออกกำลังกายให้ครบครึ่งชั่วโมง ถ้าทำได้ก็ให้รางวัลตัวเองเป็นเสื้อผ้าสวยๆ สักชุดหรือเครื่องประดับเก๋ๆ สักอย่าง ก่อนที่วันถัดไปจะลองเพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งชั่วโมง และนานๆ ขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ในระดับที่ร่างกายต้องการ เนื่องจากนักจิตวิทยาได้บอกว่าการตั้งเป้าหมายคือแรงจูงใจที่สำคัญในการทำทุกสิ่งให้สำเร็จ เพราะคุณรู้ว่าจะเดินไปทิศทางไหน ไม่ใช่วิ่งอย่างไรจุดหมายโดยไม่มีเวลามาเป็นตัวกำหนด ถ้าทำเช่นนี้นอกจากจะไม่มีความท้าทายแล้ว ยังไม่สนุกอีกด้วย